Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

NGUYÊN TẮC AN TOÀN KHI SỬ DỤNG MÁY CƯA BÀN

Sử dụng máy cưa an toàn thì cực kì quan trọng đối với một người thợ mộc bởi vì hầu hết xem máy cưa như là một công cụ chính trong công việc của mình. Thêm vào đó, tiện ích cùng những nguy hiểm của máy cưa khiến chúng tôi hiểu rằng những nguy hiểm là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì máy cưa đã được sử dụng từ rất lâu nên những vấn đề có thể xảy ra hoàn toàn lường trước và tránh được. 24 điều dưới đây sẽ giúp bạn tránh được hầu hết nếu như không nói là tất cả các vấn đề.

MÁY CƯA BÀNHình minh họa máy cưa bàn

1.Không đeo găng tay khi sử dụng máy cưa.
Có rất nhiều lý do nhưng mất đi cảm giác xúc giác có lẽ là quan trọng nhất, đồng thời việc lỏng lẻo khi cầm nắm cũng có thể dẫn đến những nguy hiểm. Không những thế, một vài loại găng tay thì đủ rộng để chiếc cưa cuốn lấy.
2.Giữ cho sàn sạch sẽ và gôm gọng mùn cưa lại.
Vấp ngã hay trượt vào máy cưa đang hoạt động hoặc đã dừng lại lưỡi cưa cũng có thể gây ra những chấn thương tồi tệ, thậm chí trượt ngã đập đầu vào bàn trượt cũng mang đến những vết thương nghiêm trọng.
3.Mang đồ bảo vệ tai và mắt thích hợp.
Mắt cẩn được bảo vệ khỏi tổn thương bởi các vật văng ra từ máy cưa và nếu có một chiếc kính đạt chuẩn thì bạn không thể nào làm việc được. Ngoài ra, bảo vệ tai cũng là việc mỗi thợ mộc nên bắt đầu thực hiện và duy trì nó. Việc mất đi thính giác thường không hề có triệu chứng báo trước, nó xảy ra âm thầm trên chính đôi tai bạn vì thế đừng để quá muộn trước khi hối tiếc.
4.Mặc quần áo ngắn: không mang cà vạt và các đồ trang sức lỉnh kỉnh.Hãy bỏ đi những chiếc quần áo thùng thình khi bạn đang làm việc với máy cưa. Bất kì những món đồ nào cũng có thể bị lưỡi cưa cắt và kéo bạn vào trước khi bạn kịp phản ứng lại.

 

Không mặc quần áo dài, luộm thuộm khi sử dụng máy cưa. Quần áo gọn hàng sẽ giúp bạn tránh việc bị lưỡi cưa cuốn vào

5.Đứng thoải mái, hai chân đủ xa để cân bằng.
Điều này rất quan trọng, khi bạn đang cố cắt những mảnh gỗ dài của mình đòi hỏi bạn phải bước đến gần hơn với máy cưa để tiếp tục làm việc. Sau đó, bạn tạo đà và dừng lại một cách dễ dàng. Bạn cũng có thể mang giày dép với đế chống trượt.
6.Tránh vụng về. Nếu bạn cảm thấy bản thân quá vụng về thì tốt nhất đừng nên làm việc. Tránh mất cân bằng giúp bạn không ngã vào bàn hoặc lưỡi cưa.
7.Sử dụng cây gậy đẩy để cắt gỗ có bề rộng 6 inch hoặc nhỏ hơn. Bàn tay không gần lưỡi cưa thì sẽ không bị cắt trúng. Nói chung, 6” là khoảng cách tối thiểu được xem là an toàn mặc dù một vài lời khuyên khác cho là 4”
8.Dùng stop block khi bề dài vết cắt ngắn. Đặt stop block trên fence, để có thể dừng lại ngay trước lưỡi cưa, những miếng đã cắt ra không thể dính vào lưỡi và fence.
9.Vị trí cơ thể không nằm trên một đường thẳng với lưỡi cưa. Điều đó khiến cho mùn cưa thông qua khe của lưỡi cưa không văng trúng khuôn mặt bạn và quan trọng hơn nữa nó khiến bạn không bị lưỡi cưa văng trúng.


10.Không bao giờ chạm vào phía trên hay dưới lưỡi cưa khi nó chưa dừng hẳn. Thỉnh thoảng điều đó có vẻ an toàn nhưng sự thật thì không phải vậy. Điều đó không có nghĩa là bạn ngừng lại trước khi nó đi qua hết lưỡi cưa.
11.Luôn luôn ngắt nguồn điện trước khi thay lưỡi cưa hoặc bất kì hoạt động bảo dưỡng nào. Tôi bố trí ổ cắm trong tầm quan sát của mình để chắt rằng mình đã ngắt điện hay chưa.
12.Chắc rằng lưỡi cưa đã ngừng quay trước khi điều chỉnh bàn cưa.
Những lý do rất rõ ràng, việc điều chỉnh khiến bàn tay quá gần với lưỡi cưa, thậm chí một lưỡi cưa quay chầm chậm với nhiều cạnh nhọn có thể làm bạn tổn thương. Trước khi bạn mở điện, hãy bảo đảm lưỡi cưa không bị vướng thứ gì, việc đó hoàn toàn có ích sau khi thay đổi hoặc điều chỉnh lưỡi cưa. Nói cách khác, quay thử lưỡi cưa vài vòng mà không có điện để chắc không có công cụ hoặc nguyên liệu nào chạm vào.
13.Giữ bàn cưa nhẵn bóng.
Một bàn cưa bẩn, ghồ ghề đòi hỏi bạn dùng nhiều sức hơn để đẩy nguyên liệu qua lưỡi cưa. Nó cũng có thể bị gỉ sét làm giảm hiệu quả.
14.Giữ rip fence song song với lưỡi cưa để nguyên vật liệu không bị dính và văng ngược trở lại.

Một số thợ mộc thích để fence cách xa lưỡi cưa khoảng 1/64”. Tôi tin rằng song song thì tốt hơn, nhưng bạn tôi, với nhiều kinh nghiệm hơn giữ the back of his fence kicked out. Có thể cả 2 đều hoạt động tốt.
15.Dùng zero clearance inserts.

Giảm khả năng những vết cắt mỏng rơi vào phần dưới của lưỡi cưa rồi văng ngược lại vào đầu bạn. Đồng thời làm giảm gãy vỡ trong khi cắt.
16.Không bao giờ vận hành bàn cưa khi không có throat gỗ sẽ rơi xuống lỗ rồi trượt vào lưỡi cưa. Điều đó sẽ không xảy ra nếu throat insert được đặt đúng vị trí.

17.Không dùng tay không khi làm việc với máy cưa. Hãy dùng the rip fence or the miter gauge khi điều khiển vật liệu qua lưỡi cưa.

18.Giữ the blade guards, splitters and anti-kickback fingers đúng vị trí, hoạt động không bị ràng buộc. Hãy kiểm tra xem chúng có làm tốt chức năng của mình hay không trước khi bắt đầu công việc.
19.Công việc chỉ dừng lại khi mọi thứ đã qua hết lưỡi cưa. Ngưng việc quá sớm khi những nguyên liệu chưa đi qua hết lưỡi chúng có thể văng ngược trở lại về phía bạn.
20.Bất cứ khi nào nguyên liệu được nâng lên hoặc nghiêng so với mặt bàn, cưa có thể làm chúng bị rung. Nếu xảy ra điều đó, bạn bị mất độ bám, hãy nhấn nút dừng lại vì mất độ bám đồng nghĩa với việc nguyên liệu có thể bật ngược trở lại về phía bạn.
21.Kiểm tra nguyên liệu trước khi cắt. Tìm đinh, óc, mấu gỗ,… những vật ấy đều có khả năng trở thành một viên đạn bay ngược về phía bạn. Nó bay đủ nhanh để gây ra các vết thương nghiêm trọng. Ngoài ra, thiệt hại do carbide rất lớn đến nỗi làm bạn hoảng sợ.
22.The fence and the miter gauge không nên dùng cùng nhau. Trong một vài trường hợp có thể dùng cả hai nhưng the fence cần thêm auxiliary fence-work thêm vào, fence phải kết thúc trước lưỡi cưa.
23.Không làm rối việc điều chỉnh fence khi cưa đang chạy. Thêm một điểm nữa, để tốt cho tất cả dụng cụ, kĩ thuật trong xưởng mộc: nếu khâu nào đó không an toàn thì có lẽ không nên làm. Hãy tìm một cách khác làm những gì cần phải làm.
Công ty TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THIẾT BỊ THÀNH PHÁT là đơn vị cung cấp Máy cưa uy tín nhất thị trường hiện nay bao gồm Máy cưa bàn và Máy cưa xích với giá cả cạnh tranh nhất, chất lượng hàng chính hãng. Quý khách có nhu cầu mua máy cưa sẽ không phải đi đâu xa, quý khách chỉ cần vào website thietbithanhphat.vn để tìm cho mình 1 sản phẩm tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Khi có nhu cầu về máy cưa, hãy liên hệ với chúng tôi bất cứ khi nào bạn cần để được tư vấn tốt nhất: 
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THIẾT BỊ THÀNH PHÁT
Địa chỉ: 737/46 Lạc Long Quân, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
MST: 0313343485
Hotline: 0903.035.085 - 0972.00.41.82
Email: Hotro@thietbithanhphat.vn 
Ngoài ra, thietbithanhphat.vn còn kinh doanh rất nhiều mặt hàng (máy hànthang nhômThiết bị nâng đỡthiết bị dùng điện,thiết bị cầm taythiết bị bảo quảnmáy khoanmáy cắtmáy tiệnmáy mài ) với nhiều thương hiệu & model phong phú đa dạng. Vui lòng truy cập website để tìm hiểu thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét